Cách giúp bà bầu giảm phù chân khi mang thai hiệu quả

July 13, 2020

Bị phù chân khi mang thai gây nhiều hoang mang, lo lắng và kéo theo nhiều bất tiện cho các chị em. Đôi khi, phù chân còn gây đau nhức và có thể là dấu hiệu cho thấy mẹ gặp bệnh lý liên quan đến huyết áp thai kỳ hay tiền sản giật, Vậy làm cách nào để giảm phù chân khi mang thai. Tìm hiểu thông tin dưới đây và tìm hiểu câu trả lời cho mình bạn nhé!

Phù chân khi mang thai nguyên nhân vì sao?

Bị phù chân khi mang thai là một dấu hiệu thường thấy ở hầu hết các chị em đang mang bầu. Hiện tượng này có thể xuất hiện từ tuần thứ 22 của thai kỳ. Bởi lúc này, cơ thể mẹ có sự tích trữ chất lỏng trợ giúp cho sự hoạt động của mẹ và chuyển động của thai nhi. Lượng chất lỏng này được tích trữ chủ yếu trong các nội mô và mạch máu gây ra hiện tượng phù. Các mẹ bầu nhiều nước ối hoặc mang đa thai thường dễ  bị phù sớm hơn. 

 

Bị phù chân khi mang thai rất hay gặp ở 3 tháng cuối thai kì
Bị phù chân khi mang thai rất hay gặp ở 3 tháng cuối thai kì

Việc các thai nhi phát triển, tăng trọng lượng nhanh vào những tháng cuối thai kỳ sẽ gây áp lực lên các mạch máu vùng ổ bụng và chậu. Tĩnh mạch bị thu hẹp, máu khó chảy về tim, máu dồn xuống chân nhiều hơn gây ra hiện tượng phù. Việc đứng liên tục cả ngày dài cũng làm tăng lượng máu dồn về chân gây ra phù.

 

Vậy nên, thông thường các thai phụ thường phù nhiều hơn vào cuối ngày và sẽ giảm vào sáng hôm sau. Phù chân có thể từ tử giảm đi sau sinh.

Cách giảm phù chân khi mang bầu

Phù chân vào 3 tháng cuối thai kỳ thường là biểu hiện bình thường. Vậy nên nếu không phải phù nề do bệnh lý thì chị em hoàn toàn không cần lo lắng. Mẹ bầu có thể áp dụng một số phương pháp dưới đây để hạn chế phù nề chân khi mang thai:

Thay đổi tư thế nằm

Nằm nghiêng về một phía là cách rất tốt để làm giảm áp lực lên các tĩnh mạch. Sẽ tốt hơn nếu bạn nằm nghiêng về bên trái, bởi tĩnh mạch chủ đưa máu về tim nằm ở bên phải cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể hạn chế phù chân bằng việc dùng gối kê chân khi ngủ.

 

Cách giảm phù chân khi mang thai bằng tư thế nàm ngủ đúng
Cách giảm phù chân khi mang thai bằng tư thế nàm ngủ đúng

Giảm ăn muối

Ăn mặn sẽ làm tăng áp lực cho thận. Hạn chế ăn mặn, lựa chọn các món thanh đạm, dễ tiêu sẽ giúp cơ thể chuyển hóa dễ dạng, giảm phù chân.

=>>Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Uống đủ nước, không nhịn tiểu

Bổ sung nước đầy đủ suốt cả ngày giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi, giảm việc tích trữ nước trong cơ thể. Ngoài ra, nhịn tiểu quá lâu cũng khiến nước tích trữ tại bàng quang gây ra phù nề.

Bỏ ngay giày cao gót mẹ nhé!

Không nên đi giày cao gót vì sẽ ảnh hưởng đến dáng đi đứng và nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Đi dép cao gót còn khiến tròng lượng cơ thể dồn xuống bàn chân không đồng đều, chèn ép lên các tĩnh mạch gây tăng mức độ phù chân.

 

Ngoài ra, các loại dép quá chật cũng khiến mẹ không thoải mái, gây chèn ép và dễ gây các vấn đề chai sạn, viêm kẽ chân… Đồng thời, khi bị phù chân, kích thước chân thay đổi cũng khiến mẹ khó chịu. Tháo bỏ dép quá chật để chân được thoải mái sẽ giúp ích rất nhiều cho các mẹ bầu lúc này.

Giảm phù chân khi mang thai bằng cách kê chân

Đối với các chị em công sở khi phải ngồi làm việc quá lâu thì việc có một chiếc ghế kê chân sẽ giúp giảm bớt đáng kể mức độ phù chân. Không nên ngồi xếp bằng hay bắt chéo chân. Bởi tư thế này sẽ gây chèn ép lên các mạch máu, cản trở hoạt động tuần hoàn bình thường.

 

Việc đứng hay ngồi quá lâu cũng khiến hiện tượng phù chân trở nên khó chịu hơn. Thỉnh thoảng đứng lên đi lại nhẹ nhàng giúp khí huyết lưu thông, giúp chị em cảm thấy dễ chịu hơn.

Ngâm chân giảm bị phù chân cho bà bầu

Các triệu chứng khó chịu gây ra bởi phù chân sẽ có biểu hiện gia tăng khi càng về gần cuối thai kỳ. Việc ngâm chân và massage trước khi đi ngủ mỗi tối sẽ giúp các mẹ bầu thoải mái và có giấc ngủ chất lượng hơn.

 

Ngâm chân làm giảm phù chân khi mang thai
Ngâm chân làm giảm phù chân khi mang thai

Ngoài các phương pháp làm giảm phù chân khi mang thai trên thì mẹ bầu cũng cần chú trọng đến chế độ ăn uống hằng ngày của mình. Các thực phẩm giàu protein, sắt, canxi, Omega 3… cần được bổ sung đầy đủ trong thực đơn mỗi ngày.

 

Vì 3 tháng cuối thai kỳ, lưu lượng máu về tim mẹ bị hạn chế nên cần bổ sung thêm nhiều sắt hơn. Nếu chế độ ăn uống không đảm bảo cung cấp đủ cho mẹ và bé thì các nguồn vitamin và dưỡng chất tổng hợp là một lựa chọn an toàn cho mẹ. Thăm khám bác sĩ thường xuyên để có những đánh giá và hiểu biết tốt nhất về tình hình sức khỏe trong suốt thai kỳ.

 

Ngoài bị phù chân khi mang thai, mẹ bầu còn rất hay bị đau lưng, chuột rút thai kì khiến mẹ mẹ mỏi, đau đớn. Bổ sung canxi cho bà bầu cùng những vi chất cần thiết khác giúp mẹ giảm bớt những biểu hiện khó chịu này.

 

Bị phù chân khi mang thai gây ra nhiều bất tiện cho mẹ nhưng cũng luôn có những cách khắc phục giúp thai kỳ của mẹ an toàn và thoải mái hơn. Vậy nên, nếu chẳng may có gặp vấn đề này vào 3 tháng cuối thai kỳ thì hy vọng chị em bình tĩnh và vượt qua thuận lợi nhé!

ĐẶT MUA ONLINE

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe AVISURE HICAL có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 18000016 để được hướng dẫn.

Hoặc để lại thông tin theo mẫu dưới đây để được tư vấn:



BÀI VIẾT LIÊN QUAN