Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu đủ chất tránh gây hậu quả nghiêm trọng

July 20, 2019

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu khi mang thai là vô cùng quan trọng. Nó tạo bước đầu cho sự phát triển toàn diện của con yêu. Việc thiếu hiểu biết về chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng phát triển của bé.

Hãy tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu dựa trên những kiến thức bổ ích này nhé!

 

Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Trong hơn 9 tháng thai kỳ, người mẹ mang theo em bé trên mình. Do đó cần một lượng lớn các chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng. Điều này rất quan trọng, tác động trực tiếp lên sức khỏe thể chất và trạng thái tinh thần của mẹ bầu. Hơn nữa, người mẹ là nguồn dinh dưỡng cho thai nhi phát triển, các chất dinh dưỡng trong thức ăn được mẹ truyền cho con

 

che-do-dinh-duong-cho-ba-bau-du-chat
Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu rất quan trọng.

Chế độ dinh dưỡng của bà bầu được xem như dành cho hai người. Đặc biệt, thai nhi cần được cung cấp các chất dinh dưỡng đặc thù riêng mới hấp thu được. Vì vậy, muốn cho thai nhi khỏe mạnh, mẹ bầu an tâm thì gia đình cần quan tâm chăm sóc cho chế độ ăn từ trước khi mang thai để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Hậu quả nghiêm trọng do chế độ dinh dưỡng cho bà bầu không hợp lý

Hãy thử hình dung một người phụ nữ mang thai gầy yếu, xanh xao thiếu sức sống. Bạn nghĩ rằng sức khỏe của em bé trong bụng sẽ như thế nào? Sức khỏe người mẹ tác động trực tiếp tới sự trưởng thành từng ngày của thai nhi. Bà bầu suy dinh dưỡng gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho em bé như: 

– Nhẹ cân, dẫn đến nguy cơ cao mắc các bệnh mạn tính sau này, thậm chí có thể gây tử ving trong những năm đầu của trẻ.

– Tăng trưởng không đầy đủ, tình trạng thiếu dưỡng chất thiết yếu khiến em bé chậm phát triển.

tre-cham-phat-trien-do-thieu-dinh-duong
Trẻ sinh ra sẽ chậm lớn nếu chế độ dinh dưỡng cho bà bầu bị thiếu hụt.

– Sinh non là tình trạng thường xảy ra ở các thai phụ có chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, thiếu calo. Theo khuyến nghị của các tổ chức về y tế, bạn nên tiêu thụ khoảng 2200 calo/ngày trong 3 tháng đầu. Sau đó tăng dần đến 2300- 2500 calo/ngày trong 3 tháng giữa và 3 tháng còn lại.

– Thai chết lưu, tình trạng nghiêm trọng này ít xảy ra. Tuy nhiên vẫn có khả năng do mẹ bầu thiếu dinh dưỡng trầm trọng. Các mẹ bầu không nên chủ quan, hãy tập trung mọi nguồn lực để cung cấp cho thai nhi một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ dưỡng nhất để đón con khỏe mạnh, gia đình an tâm.

Những chất thiết yếu cho mẹ bầu và cách bổ sung nhanh chóng, an toàn

  • Bổ sung axit folic cho bà bầu

Axit folic hay còn được biết đến với tên gọi là vitamin B9, là loại vitamin vô cùng quan trọng cho sự phát triển của thai nhi, theo các nghiên cứu đã chỉ ra việc bổ sung axit folic trước 3 tháng khi mang thai và sử dụng đến hết 3 tháng đầu thai kỳ có thể giúp thai nhi giảm đáng kể tỷ lệ mắc các dị tật của ống thần kinh.

Đây là một loại dị tật phổ biến ở thai nhi, gây liệt chi dưới, mất kiểm soát chi dưới, hay đại tiểu tiện không kiểm soát,… có thể nặng hơn là dị dạng thai vô sọ. 

 

thuc-pham-giau-axit-folic
Các thực phẩm giàu axit folic.

Do đó việc bổ sung vitamin B9 là rất cần thiết, ngay khi có dự định mang thai, phụ nữ chúng ta cần bổ sung thêm các viên uống vitamin B9 để an tâm hơn trong thai kỳ. Liều dùng phổ biến hiện nay do Bộ y tế Mỹ khuyên dùng là 800mcg/ngày. Đặc biệt, mẹ bầu không quên thêm vào bữa ăn các loại thực phẩm giàu axit folic như: giá đỗ, những loại rau có màu xanh sẫm như rau bina, rau cải xanh hay các loại hạt và chuối, sữa,…

  • Bổ sung nguyên tố sắt

Sắt là thành phần không thể thiếu của hồng cầu, nhu cầu sắt của mẹ tăng 150% so với người bình thường. Vì vậy việc bổ sung sắt cho thai phụ rất quan trọng. Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo thai phụ nên bổ sung khoảng 30 mg/ngày sắt nguyên tố để dự phòng thiếu máu thai kỳ. 

Các mẹ bầu cần lưu ý rằng sắt nguyên tố và sắt hợp chất khác nhau. Đa số hàm lượng sắt trong các sản phẩm trên thị trường là sắt trong hợp chất. Khi vào cơ thể nếu không được hấp thụ hết sẽ tích trữ và không tốt cho cơ thể. 

 

che-do-an-giau-sat-cho-ba-bau
Chế độ dinh dưỡng giàu sắt cho bà bầu.

Vì vậy hãy lựa chon các sản phẩm có hàm lượng thích hợp với cơ thể của bạn nhất, tham khảo ý kiến của bác sĩ phụ sản là sự lựa chọn sáng suốt khi mang thai. 

Ngoài việc bổ sung sắt qua các thực phẩm bổ sung, bạn hãy quan tâm đến rau ngót, rau muống, thịt nạc hay cá biển,… cũng là những thực phẩm chứa nhiều sắt. 

Canxi là nguyên tố quan trọng cho việc tạo xương, răng, đây là nguyên tố tham gia vào quá trình vận động, tuần hoàn và dẫn truyền thần kinh của cơ thể. Việc mang thai khiến cho nhu cầu canxi của bạn tăng lên khá nhiều, cụ thể từ tuần thứ 29 trở đi, thai nhi sẽ cần trung bình 250 mg canxi/ngày để tạo xương và lượng canxi này từ cơ thể của mẹ bầu.

Ngoài chế độ dinh dưỡng giàu canxi như: phô mai, sữa chua, sò nghêu, bông cải xanh, hạt hạnh nhân, cam quả,… thì mẹ bầu cần bổ sung thêm qua viên uống là điều cần thiết.

 

che-do-dinh-duong-cho-ba-bau
Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu giàu canxi.

Phụ nữ trước mang thai cần khoảng 800 mg/ngày canxi và khoảng 1300 mg/ngày nguyên tố và không nên dung nạp quá 2500 mg/ngày.

Tuy nhiên canxi nguyên tố khác canxi hợp chất, tương tự như sắt thì các mẹ bầu cần lựa chọn các sản phẩm bổ sung có hàm lượng thích hợp. Bổ sung kết hợp ăn các thực phẩm giàu canxi cho bà bầu, góp phần đáp ứng đủ nhu cầu canxi cho quá trình mang thai. Các mẹ bầu nên tham khảo sự tư vấn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa.

  • Bổ sung các loại vitamin và khoáng chất

Phụ nữ có ý định mang thai cần cung cấp đầy đủ các loại vitamin và các yếu tố vi lượng từ các loại thực phẩm như: gan các biển, bí ngô, cà chua, cà rốt, các loại rau xanh, trái cây tươi, các  hạt nguyên vỏ,…

Đồng thời các mẹ bầu có thể sử dụng thêm các viên bổ sung vitamin và yếu tố vi lượng cho bà bầu, trước khi sử dụng cần cần nhắc kỹ lưỡng, có sự tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng.

  • Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu giàu dưỡng chất DHA

Sự phát triển của thai rất cần DHA, thành phần này trong Omega 3, giúp phát triển võng mạc mắt và đặc biệt là cần cho sự phát triển hệ thần kinh trung ương của thai nhi. 

 

che-do-bo-sung-DHA
Chế độ ăn bổ sung DHA.

DHA có trong các loại thực phẩm bổ dưỡng như: lòng đỏ trứng gà, thịt cá, các loại hạt,…  Liều DHA cho bà bầu khoảng 300 mg/ngày. Các bà bầu có thể sử dụng thêm viên uống Omega 3 để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của bé trong thai kỳ.

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai là điều hết sức quan trọng, là điều kiện tiên quyết đối với sức khỏe toàn vẹn cho cả mẹ và bé. Mặc dù vậy, không phải mẹ bầu nào cũng có được kiến thức và kinh nghiệm cần thiết trong dinh dưỡng thai kỳ. 

Bài viết trên cung cấp một lượng kiến thức nhất định giúp các mẹ bầu hiểu hơn về dinh dưỡng và biết cách chăm sóc tốt hơn cho mình và thai nhi. Mong rằng các mẹ bầu của chúng ta có được chế độ dinh dưỡng hợp lý, an toàn và thai kỳ khỏe mạnh.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu đủ chất tránh gây hậu quả nghiêm trọng
5 (100%) 4 votes

ĐẶT MUA ONLINE

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe AVISURE HICAL có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 18000016 để được hướng dẫn.

Hoặc để lại thông tin theo mẫu dưới đây để được tư vấn:



BÀI VIẾT LIÊN QUAN