Lưu ý bổ sung DHA cho bà bầu đúng cách

November 22, 2021

DHA là một trong 3 loại acid béo omega 3 có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Đặc biệt là phụ nữ mang thai. Bổ sung DHA cho bà bầu đúng cách là một trong những điều cần thiết. Sẽ giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và giúp bé yêu có một nền tảng phát triển trí tuệ về sau.

Bà bầu nên uống DHA cho bà bầu vào tháng thứ mấy?

DHA là một trong 3 loại acid béo omega 3 bao gồm ALA, DHA và EPA. Đây là một trong những acid béo thiết yếu nhưng cơ thể lại không tự tổng hợp được. Thông thường, DHA được cung cấp cho cơ thể từ chế độ ăn. Thông qua các thực phẩm giàu omega 3 như các loại hải sản, trứng, sữa, các loại hạt và một số loại rau xanh.

Mẹ bầu nên bổ sung DHA vào tháng thứ mấy?
Mẹ bầu nên bổ sung DHA vào tháng thứ mấy?

Tuy nhiên, đối với phụ nữ có thai. Nhu cầu DHA tăng hơn so với bình thường. Lượng DHA cung cấp qua khẩu phần ăn hầu như không đáp ứng đủ nhu cầu cơ thể cần. Do đó, việc bổ sung DHA cho bà bầu thông qua các viên uống bổ sung là điều cần thiết.

Trong 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, thai được nuôi dưỡng chủ yếu bởi chế độ ăn của người mẹ. Chưa ảnh hưởng nhiều tới phát triển của thai nhi. Điều mẹ cần làm trong giai đoạn này là có một chế độ ăn đa dạng, đủ chất. Duy trì sức khỏe tốt cho những giai đoạn về sau.

Trong 3 tháng giữa

Từ tam cá nguyệt thứ 2, hệ thống thần kinh của thai nhi bắt đầu phát triển. Có đến hơn 250.000 tế bào thần kinh được hình thành trong mỗi phút. Do đó, DHA cần được bổ sung đầy đủ để đáp ứng nhu cầu này. Tuy nhiên, để đề phòng tình trạng DHA không đủ trong bữa ăn. Người mẹ nên bắt đầu sử dụng bổ sung DHA kể từ thời gian này.

Trong 3 tháng cuối thai kỳ

Đặc biệt 3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn kích thước não bộ thai nhi phát triển mạnh nhất. Bên cạnh đó, chức năng thị giác của thai nhi cũng dần hoàn thiện. Đây là giai đoạn thai nhi cần lượng DHA cao nhất để hoàn thiện chức năng của các bộ phận trước khi chào đời. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thai nhi cần 2,2g acid béo cần thiết mỗi ngày để cho sự phát triển của mạch máu và hệ thần kinh trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Bên cạnh đó, bổ sung DHA hàm lượng cao còn giúp người mẹ giảm bớt các nguy cơ tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ. Giảm nguy cơ sinh non trong giai đoạn này.

Lượng DHA cần thiết cho bà bầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị. Phụ nữ có thai và cho con bú cần bổ sung tối thiểu 200-300 mg DHA mỗi ngày. Sẽ đảm bảo tốt cho sự phát triển thị giác và trí não của thai nhi và trẻ sơ sinh.

Bà bầu cần bổ sung DHA qua nhiều loại thực phẩm
Bà bầu cần bổ sung DHA qua nhiều loại thực phẩm

Đối với những bà mẹ ít ăn cá hoặc chế độ ăn thiếu đa dạng. Hàm lượng DHA cần bổ sung có thể cao hơn. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung 600- 1000 mg DHA mỗi ngày có khả năng giảm nguy cơ sinh non ở phụ nữ có thai. Trẻ sinh ra cũng có cân nặng cao và trí tuệ tốt hơn những trẻ khác.

Hiện nay, chưa có bất kỳ ghi nhận nào về vấn đề quá liều DHA. Những phụ nữ Nhật Bản thường xuyên tiêu thụ DHA với lượng lớn. Thậm chí lên tới 1000 mg DHA mỗi ngày cũng không gây một tác động bất lợi nào đối với thai nhi.

Uống DHA vào lúc nào để hấp thu tốt nhất?

Hiện nay, chưa có bất kỳ quy định cụ thể nào về thời điểm sử dụng DHA. Mẹ bầu có thể uống DHA bất kỳ lúc nào cảm thấy thuận tiện. Tuy nhiên, sử dụng DHA thường kèm theo một số tác dụng phụ. Ợ tạnh là một trong những biểu hiện thường thấy sau khi uống DHA do DHA thường nổi lên phía trên trong dạ dày.

Thời gian hấp thụ DHA tốt nhất trong ngày
Thời gian hấp thụ DHA tốt nhất trong ngày

Để hạn chế tình trạng này, các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên uống DHA cùng với bữa ăn hoặc ngay sau bữa ăn. Một bữa ăn giàu chất béo sẽ giúp DHA được hấp thụ tốt hơn. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, sự hấp thu DHA có thể tăng 3-4 lần khi được sử dụng cùng với một bữa ăn có hàm lượng chất béo cao.

Bổ sung DHA cho bà bầu vào bữa tối

Bữa tối sẽ là thời gian lý tưởng để bổ sung DHA do theo khảo sát các bữa ăn của người Việt Nam. Bữa tối thường chứa nhiều dinh dưỡng hơn những bữa ăn khác trong ngày. Mẹ bầu cũng có nhiều thời gian để thưởng thức các món ăn sau một ngày làm việc mệt nhọc.

Bổ sung DHA cho bà bầu vào bữa sáng hoặc bữa trưa

Mẹ bầu cũng có thể uống DHA vào buổi sáng hoặc buổi trưa. Nhưng cần đảm bảo các bữa ăn này chứa những thực phẩm nhiều chất béo như: trứng, bơ, dầu…để hỗ trợ hấp thu DHA được tốt.

Bên cạnh đó, DHA cũng có thể bổ sung vào ban đêm. Các nghiên cứu của Anh chỉ ra rằng, uống DHA vào ban đêm giúp mẹ bầu ngủ ngon và sâu giấc hơn bình thường.

Như vậy, bổ sung DHA đúng lúc và đúng thời điểm sẽ mang lại những lợi ích vượt trội cho sức khỏe mẹ bầu cũng như thai nhi. Những thông tin trên đây mặc dù chưa thực sự đầy đủ nhưng hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về việc bổ sung DHA cho bà bầu như thế nào là tốt nhất . Chúc cho hành trình làm mẹ của bạn sẽ luôn bình an và khỏe mạnh!

 

ĐẶT MUA ONLINE

NHẬN KHUYẾN MÃI 1 HỘP CANXI TỰ NHIÊN 120.000+CẨM NANG HÀNH TRÌNH LÀM MẸ VÀ NHIỀU ƯU ĐÃI HẤP DẪN KHÁC

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe AVISURE HICAL có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 1800.0065 để được hướng dẫn.



BÀI VIẾT LIÊN QUAN