Khó thở khi mang thai: Nguyên nhân và cách khắc phục

April 25, 2021

Khó thở khi mang thai là tình trạng khá phổ biến ở bà bầu. Mặc dù tình trạng này không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của mẹ và thai nhi. Nhưng lại khiến cho mẹ bầu mệt mỏi và khó chịu. Bài viết dưới đây sẽ giúp cho mẹ bầu có một cái nhìn tổng quát nhất về khó thở khi mang thai

Bà bầu khó thở khi nào ?

Quá trình mang thai làm cơ thể mẹ có sự thay đổi lớn, gây ra nhiều vấn đề trong đó có tình trạng khó thở. Mẹ bầu cần phải lưu ý trong suốt thai kỳ.

Xem thêm: Tất tần tật những điều cần biết khi mang thai

Bà bầu khó thở về đêm

Các trường hợp khó thở về đêm ở bà bầu là hiện tượng sinh lý bình thường. Bởi về đêm, nhất là lúc khi đang nằm. Tử cung lớn chèn ép cơ hoành làm cho mẹ khó thở.

Bà bầu khó thở

Bà bầu thường xuyên cảm thấy khó thở

Mẹ bầu bị khó thở khi mang thai tháng đầu

Ba tháng đầu thai kỳ, hormone progesterone tăng đột ngột, khiến cơ thể mẹ có những biến đổi rõ rệt. Hormone này có vai trò vô cùng quan trọng tới sự phát triển của thai nhi. Đồng thời, còn kích thích hô hấp và gây nên tình trạng khó thở ở bà bầu. Mặt khác, khi mang thai, kích thước cơ hoành thay đổi để thích nghi, cung cấp đủ không khí cho phổi, đảm bảo lượng oxy đầy đủ nên mẹ bầu thở sẽ khó khăn hơn.

Khó thở khi mang thai 3 tháng giữa

Vào ba tháng giữa của thai kỳ, tử cung của người mẹ bắt đầu tăng kích thước nhanh chóng. Lúc này, tim cần phải hoạt động nhiều hơn, tăng cường cung cấp máu cho sự phát triển của thai nhi. Vì vậy gây ra tình trạng khó thở ở người mẹ.

Bà bầu khó thở 3 tháng cuối

Ba tháng cuối thai kỳ, kích thước thai nhi lớn hơn và phát triển hơn hẳn so với giai đoạn trước. Tử cung cũng lớn hơn, lúc này tình trạng khó thở sẽ phụ thuộc vào thời gian bé đổi ngôi. Nếu bé chưa quay đầu thì sẽ gây áp lực lên cơ hoành gây cảm giác khó thở cho mẹ. Bé đổi ngôi thuận rồi thì mẹ bầu sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nhiều nhé.

Bà bầu khó thở trong 3 tháng cuối

Tại sao bà bầu mệt mỏi khó thở

Khó thở khi mang thai nguyên nhân chủ yếu là sự phát triển của thai nhi làm cơ thể thay đổi để thích nghi. Mặt khác, có nhiều nguyên nhân khác gây ra tình trạng khó thở ở bà bầu.

Do bệnh lý của mẹ

Tình trạng khó thở sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi mẹ bầu đang mắc phải một số bệnh lý như:

+ Hen suyễn: khi mang thai, mẹ bầu bị hen suyễn thì cần phải chú ý hơn khi có các dấu hiệu tức ngực, khó thở,… Mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp.

+ Bệnh thuyên tắc phổi: là tình trạng tắc động mạch phổi do huyết khối bị tắc nghẽn trong động mạch phổi.

+ Cơ thể tích nước: nhiều mẹ bầu bị phù nề khi mang thai do tích nước. Vấn đề này sẽ ảnh hưởng tới phổi, xoang mũi, gây khó thở cho mẹ

Do thiếu máu

Sắt có vai trò quan trọng trong sản xuất tế bào hồng cầu và đưa oxy đi nuôi dưỡng cơ thể. Khi mang thai, mẹ bầu cần được cung cấp lượng máu nhiều hơn bình thường. Việc thiếu máu, thiếu sắt khiến cơ thể hoạt động nhiều hơn gây khó thở.

Thiếu máu gây khó thở khi mang thai

Thiếu máu gây khó thở khi mang thai

Khắc phục tình trạng khó thở khi mang thai

Khó thở khi mang thai khiến mẹ bầu mệt mỏi, không thoải mái. Để khắc phục tình trạng này, mẹ bầu tham khảo một số biện pháp sau:

Nghỉ ngơi

Mẹ bầu cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và thư giãn hơn. Tuyệt đối hạn chế các việc làm tay chân như mang đồ nặng, leo cầu thang,…

Mẹ bầu cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và thư giãn

Vận động nhẹ nhàng

Các bài tập thở sẽ giúp cho quá trình hô hấp dễ dàng hơn. Đồng thời, mẹ bầu nên thiết lập một chế độ thể dục thể thao nhẹ nhàng lành mạnh. Vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp cơ thể điều hòa và kiểm soát tốt hơi thở của mình.

Đổi tư thế

Khi mẹ bầu thấy khó thở, hãy đổi tư thế. Ngồi hoặc đứng thẳng lưng, sẽ giúp phổi tiếp nhận oxy một cách dễ dàng hơn. Về đêm nếu thấy khó thở. Mẹ bầu nên chèn gối vào lưng và người trên để giảm áp lực thai nhi lên phổi. Mẹ nên nằm nghiêng sang bên trái để tránh việc đè lên động mạch chủ, ảnh hưởng tới quá trình cung cấp oxy đến các cơ quan trong cơ thể.

Thay đổi tư thế nằm ngủ giảm khó thở khi mang thai

Thay đổi tư thế nằm ngủ giảm khó thở khi mang thai

Cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho mẹ bầu

Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu và thai nhi cần được bổ sung dưỡng chất đầy đủ và đúng cách. Thiếu máu thiếu sắt dẫn tới tình trạng khó thở ở bà bầu. Vì vậy, ngoài canxi tự nhiên, vitamin tổng hợp dành cho bà bầu, thì mẹ nên bổ sung thêm thuốc sắt trong suốt thai kỳ nhé.

Xem thêm chủ đề: Bà bầu thiếu máu nên ăn gì

Khó thở khi mang thai là một tình trạng khá phổ biến và không quá nguy hiểm. Mẹ bầu cố gắng chăm sóc bản thân và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ. Phần nào hạn chế được khó thở cũng như đảm bảo sức khỏe cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ. 

ĐẶT MUA ONLINE

NHẬN KHUYẾN MÃI 1 HỘP CANXI TỰ NHIÊN 120.000+CẨM NANG HÀNH TRÌNH LÀM MẸ VÀ NHIỀU ƯU ĐÃI HẤP DẪN KHÁC

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe AVISURE HICAL có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 1800.0016 để được hướng dẫn.



BÀI VIẾT LIÊN QUAN