Sau sinh nên ăn gì, kiêng gì để mẹ khỏe con khỏe?

April 22, 2020

Nhiều bà mẹ thắc mắc sau sinh nên ăn gì, không nên ăn gì tốt cho sức khỏe. Một chế độ ăn đầy đủ các dưỡng chất giúp mẹ phục hồi sức khỏe sau khi sinh và góp phần làm giàu sữa mẹ. Những thực phẩm sau đây là gợi ý bổ sung vào thực đơn sau sinh cho mẹ.

Sau sinh nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Thực phẩm bạn ăn sau khi sinh đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi sức khỏe cũng như khả năng tiêu hóa của sữa mẹ. Biết được những thực phẩm tốt nhất để ăn sau khi sinh không chỉ giúp mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe mà còn giúp mẹ có nguồn sữa mẹ dồi dào và dễ tiêu hóa để nuôi dưỡng em bé.

Cá hồi

Cá hồi là nguồn dinh dưỡng rất cần thiết cho bà bầu mới sinh. Thịt cá hồi rất giàu DHA- đây là chất béo rất quan trọng đối với sự phát triển hệ thần kinh của trẻ sơ sinh. Sữa mẹ cũng chứa DHA nhưng lượng DHA này sẽ cao hơn ở những bà mẹ được bổ sung DHA từ chế độ ăn.Cũng có những nghiên cứu cho thấy rằng ăn thực phẩm giàu DHA có thể giúp ngăn ngừa trầm cảm sau sinh.

 

Ăn cá hồi sau sinh rất giàu dinh dưỡng cho mẹ
Ăn cá hồi sau sinh rất giàu dinh dưỡng cho mẹ

Các khuyến cáo khuyên rằng phụ nữ sau sinh nên dùng khoảng 336g cá hồi mỗi tuần vì trong có hồi chứa một lượng nhỏ thủy ngân không tốt cho trẻ nhỏ. Các loại cá khác, chẳng hạn như cá kiếm hoặc cá thu mẹ nên tránh hoàn toàn vì chúng có lượng thủy ngân cao có thể gây tổn thương não và ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Các sản phẩm sữa ít béo

Sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua,..đóng vai trò quan trọng trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Vitamin D có trong sữa giúp tăng cường củng cố xương. Ngoài việc cung cấp protein và vitamin B, sữa và các sản phẩm từ sữa còn là nguồn cung cấp canxi rất tốt.

Canxi có trong sữa mẹ giúp hệ xương của bé phát triển. Vì vậy việc bổ sung canxi sau sinh là rất quan trọng, không chỉ đáp ứng nhu cầu của mẹ mà còn cần thiết đối với sự phát triển của con.

Sau sinh nên ăn thịt bò nạc

Trong thịt bò nạc chứa hàm lượng cực cao chất sắt cùng với kẽm, cholic, protein, vitamin B6, B12…không chỉ giúp tăng sản  máu ở mẹ mà còn rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là não bộ.

Theo các nghiên cứu, trung bình cứ 100mg thịt sẽ cung cấp cho mẹ tới 3,1mg sắt. Tuy nhiên, khi sử dụng thịt bò, mẹ bầu nên chọn phần thịt nạc với lượng hợp lý để tránh dư thừa lượng cholesterol trong máu.

Sau sinh nên ăn gì? Lòng đỏ trứng gà

Đây là một trong những thực phẩm bổ dưỡng mà mẹ bầu sau sinh không thể bỏ qua. Trứng gà rất giàu chất dinh dưỡng như  calci , sắt, phospho, protein, hormon và nhiều vitamin cần thiết cho sự phát triển của em bé cũng như tăng cường sức khỏe của mẹ.

Lòng đỏ trứng gà là nơi tập trung hầu hết các chất dinh dưỡng trong trứng, đặc biệt, trong lòng đỏ có cả vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, K) và vitamin tan trong nước (vitamin B1, B6) rất tốt cho quá trình sản sinh lượng máu trong cơ thể mẹ, nhất là những mẹ bị thiếu máu sau sinh

Các loại rau xanh

Rau xanh lá đậm chứa nhiều khoáng chất, vitamin, và chất chống oxy hóa hoàn hảo cho mẹ và bé. Chúng có đầy đủ chất xơ giúp hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động dễ dàng, hạn chế được hiện tượng táo bón.

 

Sau sinh ăn gì
Sau sinh nên ăn nhiều rau xanh cung cấp vitamin

Các loại rau xanh đậm đặc dinh dưỡng như cải xoăn, rau bina, bông cải xanh là một nguồn canxi và đầy đủ các khoáng chất tăng cường miễn dịch. Những điều này giúp ngăn ngừa nhiều biến chứng liên quan đến thai kỳ như tiền sản giật , tiểu đường thai kỳ và thiếu máu.

 

Kết hợp rau xanh suốt cả ngày giúp mẹ duy trì mức năng lượng ổn định mà không làm tăng lượng đường trong máu. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ăn rau xanh trong nhiều bữa ăn, hãy thêm chúng vào món sinh tố, trộn chúng vào món xào, thêm chúng vào trứng hoặc ăn salad.

Ngũ cốc nguyên hạt

Đây là một trong những thực phẩm tốt nhất để cung cấp năng lượng một cách lành mạnh cho mẹ sau sinh. Mẹ có thể sử dụng thay cho bữa sáng hàng ngày. Các loại ngũ cốc bổ sung nhiều vitamin và chất dinh dưỡng thiết yếu để giúp bạn đáp ứng các nhu cầu hàng ngày.

Đặc biệt như: Bột yến mạch có hàm lượng chất xơ, sắt, canxi và protein cao. Sử dụng bột yến mạch giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và loại bỏ các chất béo xấu ra khỏi cơ thể

Sau sinh nên ăn nhiều trái cây

Trái cây là phần không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày. Cam và các trái cây khác họ cam quýt là những thực phẩm tuyệt vời vì các bà mẹ cho con bú cần nhiều vitamin hơn so với phụ nữ mang thai.

 

Việt quất cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho phụ nữ sau sinh vì chúng có chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, đồng thời cũng cung cấp một lượng carbohydrate lành mạnh giúp duy trì năng lượng trong ngày.

Sau sinh nên bổ sung vitamin và khoáng chất

+ Vitamin: Sau khi sinh, mẹ vẫn nên tiếp tục bổ sung vitamin để đảm bảo rằng cả mẹ và em bé đều được nhận đủ các vitamin thiết yếu. Các vitamin có thể được cung cấp từ chế độ ăn hoặc các thực phẩm chức năng dành cho phụ nữ sau sinh và cho con bú.

 

+ Sắt: Các bà mẹ sau sinh thường dễ mệt mỏi do có thể mẹ đã mất một lượng máu lớn sau khi sinh nên cần một chế độ ăn giàu sắt hơn. Thịt bò, gà tây, gà và thịt lợn có nhiều chất sắt; và các loại đậu, rau bina, cải xoăn và thực phẩm tăng cường chất sắt.

 

+ Omega-3: Phụ nữ vừa mới sinh con, đặc biệt là những người đang cho con bú, cũng cần axit béo omega-3 trong chế độ ăn uống, nhất là DHA. Để đáp ứng nhu cầu đó, các mẹ có thể thêm các loại thực phẩm vào chế độ ăn uống có nhiều DHA, chẳng hạn như cá hồi. Các bà mẹ ăn chay có thể nhận omega-3 từ hạt lanh, đậu nành, quả óc chó và hạt bí ngô.

 

+ Canxi: Phụ nữ cần một lượng canxi thích hợp trong chế độ ăn uống của họ ở tất cả các giai đoạn của cuộc đời, và càng cần thiết với các bà mẹ mới sinh. Chế độ ăn của mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm có hàm lượng canxi cao như các sản phẩm từ sữa bò, rau xanh đậm, bông cải xanh. Các thực phẩm chức năng chứa canxi là lựa chọn cần thiết khi mẹ bầu không cung cấp đủ canxi trong bữa ăn hàng ngày.

 

Nên bổ sung canxi sau sinh
Nên bổ sung canxi sau sinh giúp giảm tình trạng đau lưng cho mẹ

Sau sinh nên kiêng gì?

Có một số thực phẩm và các chất khác có thể gây hại cho cả bạn và em bé nếu bạn đang cho con bú.

Trứng sống hoặc chưa chín

Trứng sống có chứa nhiều vi khuẩn chưa bị tiêu diệt và nó có thể gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của bạn. Khi ăn phải trứng chưa được nấu chín hoặc sống có thể gây ra tiêu chảy, nôn, đau đầu, đau bụng và sốt cao.

Sau sinh nên kiêng sữa chưa tiệt trùng

Sữa chưa tiệt trùng có thể có chứa nhiều vi khuẩn có hại như salmonella và listeria có thể gây ra ngộ độc thực phẩm.

 

=>>Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

 

Thực phẩm đóng hộp

Các loại thực phẩm đóng hộp, bao gồm trái cây, rau và nước ngọt đều có hại cho bé. Lớp bao bì lon tiếp xúc với thực phẩm có thể chứa chất bisphenol – chất này có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động nội tiết của trẻ nhỏ.

 

Sau sinh nên kiêng ăn thực phẩm đóng hộp
Sau sinh nên kiêng ăn thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp cũng liên quan đến ung thư, vô sinh và các vấn đề về tim. Những loại thực phẩm này cũng có thể chứa vi khuẩn có hại do thời gian bảo quản dài.

Sau sinh không nên uống cà phê

Cà phê giúp tinh thần tỉnh táo, và nhiều năng lượng hơn ngủ nhưng có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ. Cà phê có thể đi qua sữa mẹ và trẻ sơ sinh không có khả năng bài tiết caffeine nhanh chóng giống như người lớn nên rất dễ bị kích ứng. Vì vậy, nếu mẹ dùng cà phê trong thời gian cho con bú tác động thì em bé có thể bị mất ngủ, cáu kỉnh, khó chịu.

Rượu bia

Rượu, bia, đồ uống có chứa cồn khác có thể truyền qua sữa mẹ và có thể gây hại cho sự phát triển não bộ và cơ thể của bé.

Mẹ nên kiêng thực phẩm cay sau khi sinh

Thực phẩm cay là điều chủ yếu cần tránh trong chế độ ăn uống của bạn cho sau khi sinh. Thức ăn cay có thể theo sữa mẹ xâm nhập vào ruột và máu của trẻ.

 

Sau sinh không nên ăn đồ cay nóng không có lợi cho sữa mẹ
Sau sinh không nên ăn đồ cay nóng không có lợi cho sữa mẹ

Thuốc

Mẹ không nên dùng bất kỳ loại thuốc nào mà chưa hỏi ý kiến của ​​bác sĩ. Các loại thuốc và các chất chuyển hóa của nó sẽ truyền cho em bé thông qua sữa mẹ. Khi bạn muốn bắt đầu sử dụng thuốc hay vitamin nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn loại thân thiện phụ nữ sau sinh và cho con bú.

 

Một chếđộ ăn hợp lý, đầy đủ dưỡng chất không chỉ giúp mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh mà còn ảnh hưởng đến cả sức khỏe của em bé. Mẹ có ăn uống đủ và đúng cách thì bé yêu cũng sẽ phát triển khỏe mạnh và thông minh hơn đấy. Sau sinh nên ăn gì và kiêng gì? Chắc hẳn mẹ đã nắm rõ qua bài viết sau đây rồi nhé!

ĐẶT MUA ONLINE

NHẬN KHUYẾN MÃI 1 HỘP CANXI TỰ NHIÊN 120.000+CẨM NANG HÀNH TRÌNH LÀM MẸ VÀ NHIỀU ƯU ĐÃI HẤP DẪN KHÁC

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe AVISURE HICAL có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 1800.0065 để được hướng dẫn.



BÀI VIẾT LIÊN QUAN