Trẻ thiếu canxi:Nguyên nhân, dấu hiệu và cách bổ sung đúng

April 1, 2022

Trẻ thấp bé, chậm mọc răng, hay quấy khóc về đêm là những dấu hiệu của trẻ thiếu canxi. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến trẻ bị thiếu canxi và bổ sung canxi cho trẻ bằng cách nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Nguyên nhân dẫn đến trẻ bị thiếu canxi

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thiếu canxi ở trẻ em. Trong đó chủ yếu là các nguyên nhân dưới đây:

Chế độ ăn không cung cấp đủ canxi theo nhu cầu

Đối với trẻ sơ sinh đang được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ thì có thể nhận được đầy đủ canxi thông qua việc bú mẹ. Tuy nhiên, với những bé đang sử dụng sữa công thức không đạt chuẩn, sữa tự chế biến hay pha sữa cho bé quá loãng có thể dẫn đến trẻ thiếu canxi. Việc uống sữa bò, sữa dê hay các loại sữa khác cũng không cung cấp đủ lượng canxi như sữa mẹ. Vì vậy, nên cho trẻ sơ sinh bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu.

Chế độ ăn nghèo nàn có thể dẫn tới tình trạng thiếu canxi
Chế độ ăn nghèo nàn có thể dẫn tới tình trạng thiếu canxi

Với những trẻ đã chuyển sang giai đoạn ăn dặm. Nếu mẹ không lựa chọn đa dạng các sản phẩm chứa nhiều canxi thì tình trạng trẻ bị thiếu canxi hoàn toàn có thể xảy ra.

Trẻ không được cung cấp đủ vitamin D

Bổ sung đầy đủ canxi nhưng lại thiếu vitamin D cũng khiến cơ thể bé giảm khả năng hấp calci gây thiếu calci ở trẻ em. Vitamin D có vai trò quan trọng trong việc hấp thu canxi từ đường tiêu hóa và vận chuyển vào máu. Thiếu vitamin D làm giảm hấp thu canxi dẫn đến tình trạng trẻ thiếu canxi. Vậy nên cho bé sử dụng các thực phẩm bổ sung vitamin D kết hợp phơi nắng buổi sáng.

Thiếu hụt một số hormon trong cơ thể 

Nồng độ canxi trong cơ thể được kiểm soát bởi một số hormon trong cơ thể. Khi thiếu hụt các hormon trong cơ thể sẽ làm thiếu hụt canxi trong cơ thể, thiếu canxi máu.

Trẻ mắc một số bệnh lý gây thiếu canxi

Trẻ biếng ăn, lười ăn do không đủ canxi cung cấp cho cơ thể
Trẻ biếng ăn, lười ăn do không đủ canxi cung cấp cho cơ thể

Thiếu canxi ở trẻ em còn có thể do trẻ đang mắc phải một số bệnh lý như:

– Hội chứng kém hấp thu.

– Viêm tụy cấp.

– Suy gan.

– Suy thận.

– Hội chứng xương đói.

Biểu hiện trẻ thiếu canxi 

Có rất nhiều dấu hiệu nhận biết tình trạng trẻ thiếu canxi, trong đó phổ biến nhất là:

– Trẻ ăn không ngon miệng, dẫn đến tình trạng biếng ăn, chán ăn.

– Thiếu canxi có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, khiến bé khó ngủ, ngủ không ngon giấc, hay giật mình trong đêm.

– Đổ mồ hôi vào ban đêm, kể cả khi trời không quá nóng. Điều này hay gặp ở trẻ 3 tháng tuổi thiếu hụt canxi và vitamin D.

– Trẻ sơ sinh chậm mọc răng, răng yếu hay dễ bị sâu năng.

Trẻ thiếu canxi thường mọc răng chậm
Trẻ thiếu canxi thường mọc răng chậm

– Chậm biết đi, có biểu hiện biến dạng xương.

– Trẻ thiếu canxi sẽ có dấu hiệu rụng tóc vành khăn (phần tóc ở sau gáy và thường gặp ở trẻ dưới 2 tuổi).

– Thông thường trẻ từ 12-18 tháng tuổi, phần thóp ở vị trí trên xương sọ sẽ được liền lại. Tuy nhiên, ở những trẻ thiếu canxi thời gian liền thóp sẽ lâu hơn. 

– Trẻ bị nấc cụt, ọc sữa. 

– Những trẻ hay bị đau nhức chân tay, chuột rút.

– Trẻ chậm phát triển trí tuệ, rối loạn tâm lý, rối loạn nhận thức, khả năng tiếp thu chậm hơn so với những trẻ cùng trang lứa.

Cách bổ sung canxi cho trẻ

Canxi có vai trò vô cùng cần thiết đối với trẻ em, tuy nhiên cơ thể lại không thể tự tổng hợp được khoáng chất này. Chính vì vậy, cần phải bổ sung canxi từ bên ngoài. Để ngăn ngừa tình trạng trẻ thiếu canxi, bên cạnh bổ sung canxi thì phụ huynh cũng nên bổ sung cả Vitamin D cho trẻ. Việc bổ sung canxi cho trẻ ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ khác nhau. 

Với trẻ sơ sinh còn đang bú mẹ thì nguồn cung cấp canxi đầy đủ nhất chính là sữa mẹ. Lúc này, để bổ sung đầy đủ canxi cho con thì mẹ cần cải thiện khẩu phần ăn của mình. Những thực phẩm giàu canxi nên có trong các bữa ăn của bà mẹ đang cho con bú gồm có:

– Sữa và các sản phẩm từ sữa.

Bổ sung canxi cho trẻ từ Sữa và chế phẩm từ Sữa
Bổ sung canxi cho trẻ từ Sữa và chế phẩm từ Sữa

– Các loại hạt, ngũ cốc.

– Thủy hải sản: tôm, cua, cá, mực…

– Các loại rau xanh lá: rau chân vịt, cải bó xôi…

– Lòng đỏ trứng.

Bên cạnh đó cả mẹ và bé nên tắm nắng vào sáng sớm để hấp thu canxi. 

Theo khuyến cáo của Bộ y tế, phụ nữ cho con bú cần bổ sung khoảng 1000mg canxi mỗi ngày. Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng khem dẫn đến việc không bổ sung đầy đủ canxi qua các bữa ăn hàng ngày. Do đó, mẹ sau sinh có thể sử dụng thêm các thuốc bổ sung canxi. Ngoài ra, để trẻ có thể hấp thu lượng canxi tối đa có trong sữa mẹ, có thể cho trẻ sơ sinh sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung Vitamin D và K2.

Với trẻ từ 7 tháng tuổi trở lên, bên cạnh việc bú mẹ, uống sữa công thức thì có thể bổ sung canxi từ việc ăn dặm. Các mẹ nên thêm những thực phẩm giàu canxi vào bữa ăn cho bé như trứng, cá béo (cá hồi, cá thu…), các loại đậu, ngũ cốc, rau xanh… Với trẻ trên 2 tuổi có thể cho bé sử dụng thêm thuốc bổ sung canxi để đảm bảo cung cấp đầy đủ canxi, phòng tránh việc thiếu canxi ở trẻ em.

Một điều cần lưu ý cho cha mẹ khi bổ sung canxi cho bé là cần phải bổ dụng đúng lượng canxi theo khuyến cáo của các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, bởi nếu bổ sung thừa có thể gây ra một số biến chứng như táo bón, vôi hóa xương, các bệnh lý tại thận.

Trên đây là những chia sẻ về tình trạng trẻ thiếu canxi. Nếu còn thắc mắc hãy để lại thông tin để được tư vấn chi tiết hơn.

ĐẶT MUA ONLINE

NHẬN KHUYẾN MÃI 1 HỘP CANXI TỰ NHIÊN 120.000+CẨM NANG HÀNH TRÌNH LÀM MẸ VÀ NHIỀU ƯU ĐÃI HẤP DẪN KHÁC

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe AVISURE HICAL có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 1800.0016 để được hướng dẫn.



BÀI VIẾT LIÊN QUAN