Hướng dẫn cách uống canxi đúng cách

February 19, 2023

Canxi là thành phần chủ yếu của xương, răng. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Canxi có vai trò đặc biệt quan trọng đối tượng như: trẻ em, người già và phụ nữ mang thai. Việc bổ sung canxi thường xuyên là điều cần thiết. Tuy nhiên sử dụng canxi như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe là điều không phải ai cũng biết. Bài viết sau  sẽ chỉ cho bạn cách uống canxi thế nào cho đúng. Mời bạn cùng theo dõi:

Uống canxi đúng cách bao nhiêu là đủ?

Lượng canxi cần bổ sung mỗi ngày là khác nhau đối với từng độ tuổi, giới tính và tình trạng sinh lí. Nhu cầu canxi khuyến nghị cho người Việt Nam được đưa ra như sau:

– Trẻ 6-11 tháng: 400 mg/ngày.

– Đối với Trẻ 1-2 tuổi: 500 mg/ ngày.

– Trẻ 3-5 tuổi: 600 mg/ngày.

– Ở Trẻ 6-7 tuổi: 650 mg/ngày.

-Trẻ 8-9 tuổi: 700 mg/ngày.

– Nhóm trẻ 10-19 tuổi và người già trên 70 tuổi: 1000 mg/ngày.

– Người trưởng thành từ 20-49 tuổi: 800 mg/ngày.

– Nam giới từ 50-69 tuổi: 800 mg/ngày.

– Nữ giới từ 50-69 tuổi: 900 mg/ngày.

– Phụ nữ mang thai: 1200 mg/ngày.

– Bà mẹ cho cho con bú: 1300 mg/ngày.

uống canxi đúng cách
Uống canxi đúng cách cho mẹ sau sinh

Nhu cầu canxi trên được tính theo lượng canxi nguyên tố. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loạiCanxi khác nhau nhưng chủ yếu bao gồm 2 dạng chính: canxi hữu cơ, canxi vô cơ. Theo ý kiến của các chuyên gia y tế, việc sử dụng canxi hữu cơ mang lại nhiều lợi ích và an toàn hơn so với canxi vô cơ do có độ sinh khả dụng cao, hấp thu nhanh cũng như tránh được hiện tượng lắng đọng canxi gây sỏi thận.

KIỂM TRA NGAY SẢN PHẨM BẠN DÙNG ĐỦ HÀM LƯỢNG CHƯA

Kiểm tra ngay sản phẩm đang dùng
đã đủ hàm lượng khuyến cáo chưa?

Để nhận tư vấn từ chuyên gia

Uống canxi đúng cách – Thời điểm uống canxi vào lúc nào trong ngày?

Mỗi một loại thực phẩm bổ sung đều có một cách sử dụng riêng và canxi cũng không ngoại lệ. Không phải việc bổ sung canxi vào thời điểm nào cũng được hấp thu tốt, ngược lại, sử dụng canxi vào thời gian không phù hợp trong ngày có thể gây những ảnh hưởng có hại cho sức khỏe con người. Theo các chuyên gia, canxi nên được uống vào buổi sáng, trước ăn 30 phút để đảm bảo hấp thu tốt nhất cũng như không ảnh hưởng đến dạ dày.

Tuy nhiên, nếu bạn đã trót ăn sáng mà quên mất chưa uống canxi, đừng lo lắng. Bạn có thể bổ sung canxi 1-2 tiếng sau bữa ăn sáng hoặc ăn trưa cũng hoàn toàn được chấp nhận.  Bên cạnh đó, việc bổ sung canxi vào buổi tối, đặc biệt là sau 9 giờ tối lại là điều nên tránh do sẽ làm tăng khả năng tích tụ canxi ở thận gây nên sỏi.

Để tăng hiệu quả hấp thu canxi, bạn nên sử dụng kết hợp với vitamin D. Nếu không sử dụng viên uống, bạn nên tắm nắng thường xuyên nhằm mục đích tổng hợp vitamin D từ ánh mặt trời.

Uống canxi và vitamin C hay sắt cùng lúc có được không?

Canxi, sắt hay vitamin C là những dưỡng chất cần được bổ sung thường xuyên. Đặc biệt đối mẹ bầu để đảm bảo sức khỏe mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi. Vậy liệu những chất này có nên uống cùng lúc?

Uống canxi và vitamin C đúng cách như thế nào
Uống canxi và vitamin C đúng cách như thế nào

Thực tế chỉ ra rằng, sắt và canxi thường cạnh tranh nhau trong việc hấp thu. Do đó uống sắt và canxi cùng lúc sẽ làm giảm quá trình hấp thu của cả 2 chất. Việc bổ sung sắt và canxi nên cách nhau ít nhất 2 tiếng để đảm bảo sự hấp thu tốt nhất của từng chất riêng lẻ.

Trái lại với sắt, việc sử dụng canxi kết hợp với vitamin C hoàn toàn không đem lại ảnh hưởng tiêu cực nào. Thậm chí, việc kết hợp này đôi khi còn đem lại nhiều lợi ích.  Bởi lẽ, vitamin C bản chất là acid nhẹ sẽ làm tăng khả năng hấp thu canxi ở dạ dày, tăng hiệu quả chuyển hóa canxi.

Bổ sung canxi hydroxyapatite được các chuyên gia khuyên dùng. 99% canxi trong xương và răng của con người tồn tại dưới dạng canxi hydroxyapatite. Vì vậy nó có tính tương thích sinh học cao, giúp hấp thu tốt. Ngoài ra, nó còn giúp tạo liên kết trực tiếp với xương non. Hạn chế được các tác dụng phụ như: nóng trong, táo bón…

Uống canxi đúng cách – Bổ sung canxi đúng cách đến khi nào?

Mặc dù canxi là quan trọng đối với cơ thể. Tuy nhiên, việc bổ sung canxi ngoài thực phẩm không phải lúc nào cũng cần thiết.

Thời gian sử dụng canxi được khuyến cáo như sau:

– Đối với trẻ nhỏ: Không nên uống canxi liên tục, nên sử dụng theo từng đợt. Mỗi đợt kéo dài 4-5 tuần. Khoảng cách giữa các đợt khoảng 2-3 tháng tùy nhu cầu của trẻ.

– Đối với người lớn: Có thể bổ sung hàng ngày theo nhu cầu khuyến nghị. Tuy nhiên không nên bổ sung thừa do có thể gây nên táo bón, cản trở hấp thu sắt, kẽm hoặc gây nên sỏi thận.

– Phụ nữ mang thai: Cần bổ sung canxi thường xuyên trong suốt 9 tháng thai kì. Cần tăng hàm lượng canxi ở 3 tháng cuối thai kì và kéo dài tới 2 tháng sau sinh.

Việc bổ sung canxi thừa hay thiếu đều không mang lại hiệu quả, do đó, việc bổ sung canxi như thế nào cũng như trong thời gian bao lâu, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe.

Bổ sung canxi cho bà bầu và những đối tượng đặc biệt

Trẻ em, người già và phụ nữ mang thai, cho con bú là những đối tượng cần phải bổ sung canxi thường xuyên. Việc bổ sung này không chỉ thông qua các loại viên uống. Mà việc bổ sung canxi thông qua thực phẩm hàng ngày cũng là điều thực sự cần thiết. 

Canxi nên uống khi nào cho bà bầu
Canxi nên uống khi nào cho bà bầu

Các loại thực phẩm chứa nhiều canxi, mẹ bầu có thể sử dụng

– Sữa và các chế phẩm từ sữa như: phô mai, sữa chua, kem,…

– Hải sản: cá, tôm, tép,… Các loại cá, tôm nhỏ thường có hàm lượng canxi cao hơn những loại lớn. Nên chọn sử dụng những loại hải sản có thể ăn cả xương, vỏ.

– Ngũ cốc: đậu, lạc, vừng,…

– Các loại rau màu xanh đậm: rau muống, rau ngót, mồng tơi, rau dền,…

Bổ sung canxi thông qua viên uống bổ sung canxi

– Dùng các sản phẩm, thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ.

– Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi có nhu cầu bổ sung canxi.

– Không sử dụng canxi hay các thực phẩm chứa canxi chung với sắt, sữa, trà xanh và các thực phẩm chứa oxalat.

– Uống nhiều nước.

– Không sử dụng kèm với các chất kích thích như: bia, rượu, cà phê, socola do làm cản trở hấp thu canxi.

Avisure hical viên uống bổ sung canxi cho bà bầu
Avisure hical viên uống bổ sung canxi cho bà bầu

Mẹ bầu xem thêm nội dung: Thuốc canxi cho bà bầu

Bổ sung canxi là cần thiết cho việc duy trì và phát triển sức khỏe con người. Hi vọng với những thông tin trên đây đã giúp bạn phần nào hiểu được như thế nào là sử dụng canxi đúng cách và đem lại hiệu quả. Chúc bạn luôn thật nhiều sức khỏe!

ĐẶT MUA ONLINE

NHẬN KHUYẾN MÃI 1 HỘP CANXI TỰ NHIÊN 120.000+CẨM NANG HÀNH TRÌNH LÀM MẸ VÀ NHIỀU ƯU ĐÃI HẤP DẪN KHÁC

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe AVISURE HICAL có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 1800.0016 để được hướng dẫn.



BÀI VIẾT LIÊN QUAN