Đau lưng khi mang thai tháng thứ 4 phải làm gì để hết đau?

June 6, 2019

Đau lưng khi mang thai tháng thứ 4 – thời điểm bụng của mẹ bắt đầu to lên rõ rệt liệu có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không? Dưới đây là các lí giải hiện tượng đau lưng khi mang thai và một số cách làm hết đau cho bà bầu.

Tại sao mẹ bầu vẫn bị đau lưng khi mang thai tháng thứ 4?

Ở tháng thứ 4 của một thai kì, do tử cung to gần bằng đầu của một đứa trẻ nên bụng mẹ nhô ra rõ rệt. Khi mang bé yêu trong bụng, đối tượng để gánh trọng lượng của bé không ai khác chính là lưng của mẹ bầu.

Thai nhi trong bụng càng phát triển, bụng mẹ càng lớn dần ra, nửa người phía trên lại ngả ra phía sau, hậu quả là lưng mẹ phải cong về phía trước nhiều hơn. Điều này khiến mẹ bầu cảm thấy nhức mỏi lưng nhiều hơn.

đau lưng khi mang thai tháng thứ 4
Đau lưng khi mang thai tháng thứ 4 là triệu chứng bình thường.

Tham khảo: Đau lưng khi mang thai

Các hormone trong cơ thể mẹ bầu thay đổi

Sự kết nối nhờ dây chằng ở các khớp xương chậu bị nới lỏng là nguyên nhân gây giảm tác dụng chống đỡ của phần lưng. Các hormone thai kỳ vẫn luôn tăng lên ở tháng thứ 4, khung xương chậu mở rộng hơn. Những điều đó khiến cơn đau lưng khi mang thai tháng thứ 3, thứ 4 trở đi thường xuyên hơn.

Do thai nhi ngày một lớn lên trong bụng mẹ

Tháng thứ 4 là bước vào giai đoạn thứ 2 của thai kỳ. Tử cung của mẹ giãn nở với kích thước lớn hơn bình thường. Bụng mẹ to ra trông thấy. Thai nhi bắt đầu có những cử động thai máy nhẹ. Áp lực dồn về lưng mẹ tăng cơn đau lưng mức độ nặng hơn trước.

Ngồi sai tư thế khi bụng mẹ lớn dễ khiến mẹ đau lưng

đau lưng kèm đau chân khi mang thai tháng thứ 4
Ngồi đúng tư thế có thể giảm bớt cơn đau lưng.

Bụng bầu càng to thì các mẹ càng cần chú ý đến tư thế ngồi của mình. Các tư thế ngồi cảm thấy thoải mái cho bụng có thể là nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đau lưng. Khi mang thai cần tránh ngồi hay đứng lâu cùng 1 tư thế sẽ dẫn đến đau mỏi vùng lưng.

Đau lưng khi mang thai tháng thứ 3 trở đi có sao không?

Hầu hết các mẹ bầu đều gặp tình trạng đau lưng dai dẳng. Nhưng bà bầu đau lưng đến thứ 4, tháng thứ 5, thứ 7 thì có sao không? Câu trả lời phụ thuộc vào kiểu đau, mức độ đau của mẹ bầu.

Khi bà bầu gặp các triệu chứng bất thường, đau nhức từng cơn, co thắt thì tốt nhất nên đến bệnh viện hoặc các trung tâm y tế để được khám và tư vấn kịp thời. Với các trường hợp các cơn đau mỏi thắt lưng, vùng hông khiến mẹ khó chịu ảnh hưởng đến sinh hoạt chứ không đến mức quá nặng thì đó là triệu chứng bình thường trong thai kỳ.

Theo lí giải của các chuyên gia, đau lưng khi mang thai không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ và bé. Vì vậy, các bà bầu đừng quá lo lắng nhé.

CHUYÊN GIA TƯ VẤN

Vui lòng đăng ký nhận tư vấn miễn phí từ dược sĩ!

Phải làm gì để giảm đau lưng khi mang thai tháng thứ 4, tháng thứ 5?

– Trước hết, các bà bầu cần phải có chế độ nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng. Tránh làm việc quá sức, mang vác nặng.

– Khi di chuyển lên xuống cầu thang, nên chú ý cẩn thận. Đặt hai chân trên một bậc rồi mới tiếp tiếp, không nên thay đổi tư thế đột ngột, sẽ rất nguy hiểm.

– Các bài tập luyện yoga cho bà bầu, vươn người hợp lý là lời khuyên giúp bà bầu giảm đau lưng hiệu quả.

giảm đau lưng khi mang thai tháng thứ 4
Biện pháp giảm đau lưng cho bà bầu tháng thứ 4.

– Tránh ngồi khom lưng. Lựa chọn ghế ngồi có tựa và nên đặt chiếc gối nhỏ phía sau lưng. Khi ngủ, tốt nhất nên nằm nghiêng thay vì nằm ngửa. Việc đặt thêm gối ở giữa hai đầu gối và vùng xung quanh bụng hoặc sử dụng gối ôm dài có thể làm giảm bớt cơn đau lưng cho mẹ bầu.

– Chọn tư thế ngủ phù hợp cho mẹ bầu với một chiếc giường thoải mái. Đệm dành cho mẹ bầu không nên quá cứng hoặc quả mềm. Khi mang thai nên sử dụng các gối ôm để đặt dưới chân, lưng tùy thuộc tư thế nằm.

– Chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ dưỡng chất giúp mẹ khỏe mạnh hơn. Chú ý thêm khẩu phần ăn giàu chất khoáng, vitamin như: canxi, … giúp hệ xương của mẹ vững chắc. Bà bầu được hấp thu đủ chất sẽ giảm được cơn đau lưng và tránh các biểu hiện loãng xương sau này.

Triệu chứng đau lưng khi mang thai tháng thứ 4 là điều hết sức bình thường nên các mẹ cũng đừng nên quá lo lắng. Hy vọng những lời khuyên trên sẽ giúp cho bà bầu giảm bớt cơn đau lưng. Nếu có gì thắc mắc cần chúng tôi tư vấn, xin vui lòng gọi cho chúng tôi với số điện thoại 1800.0016 để được hỗ trợ.

ĐẶT MUA ONLINE

NHẬN KHUYẾN MÃI 1 HỘP CANXI TỰ NHIÊN 120.000+CẨM NANG HÀNH TRÌNH LÀM MẸ VÀ NHIỀU ƯU ĐÃI HẤP DẪN KHÁC

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe AVISURE HICAL có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 1800.0016 để được hướng dẫn.



BÀI VIẾT LIÊN QUAN