Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì để con tăng cân, mẹ khỏe mạnh?

October 31, 2021

Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì để con tăng cân luôn là câu hỏi đau đầu với các mẹ . Khi bị tiểu đường thai kỳ, mẹ bầu rất khó để kiểm soát và cân bằng lượng đường trong máu. Muốn con tăng cân đều đặn, mẹ khỏe mạnh suốt thai kỳ thì nên ăn những thực phẩm sau.

Những thực phẩm không tăng đường huyết giúp con tăng cân

Nhiều mẹ bầu khi bị tiểu đường thai kỳ thường nghĩ rằng chỉ cần nhịn ăn. Cắt giảm bớt lượng đường nạp vào cơ thể. Ăn ít đi là sẽ hết bệnh tiểu đường khi mang thai. Suy nghĩ này hoàn toàn sai lệch không những không làm hết hết bệnh mà còn gây những hệ lụy nghiêm trọng thai nhi.

Mẹ bầu tiểu đường thai kì nên ăn gì và không nên ăn gì?
Mẹ bầu tiểu đường thai kì nên ăn gì và không nên ăn gì?

Tiểu đường thai kỳ thực chất là sự rối loạn chuyển hoá đường hay gặp ở phụ nữ mang thai. Căn bệnh này đang ngày càng phổ biến và ảnh hưởng nghiêm trọng nếu mẹ bầu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Mẹ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, cao huyết áp… Thai nhi dễ mắc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, các bệnh chuyển hoá ở trẻ và thai nhi to quá mức bình thường… 

Vì vậy mà mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ cần một chế độ ăn dinh dưỡng để thai nhi phát triển khoẻ mạnh. Mẹ cần phải lưu ý rất nhiều và lập kế hoạch một chế độ dinh dưỡng phù hợp với thể trạng của mình. Nên ăn uống có chế độ lành mạnh và cân bằng trong đó phải bao gồm 4 nhóm: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Khi mắc tiểu đường thai kỳ thì nên ăn các loại thực phẩm sau:

Nhóm tinh bột

Hầu hết tinh bột đều chuyển hóa thành đường glucose. Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng chính, là nhóm chất không thể thiếu để mẹ có một sức khỏe tốt và thai nhi khỏe mạnh. Tuy nhiên khi tiêu thụ quá nhiều tinh bột sẽ làm lượng đường trong máu tăng cao. Hãy sử dụng tinh bột trong gạo lứt nguyên cám, bún tươi, gạo, các loại đậu và hạt, bánh mì…

Nhóm chất đạm

Thực phẩm giàu đạm phải kể đến như cá, các loại thịt nạc, đậu, trứng, sữa…

Nhóm chất béo

Nên thận trọng khi sử dụng nhóm chất béo, đặc biệt khi bạn đang tăng cân quá mức. Nên sử dụng thịt nạc giàu đạm từ lợn, thịt bò, gia cầm, cá… Khuyến khích dùng dầu có nguồn gốc thực vật để nấu ăn. 

Nhóm rau củ

Ăn rau là cách bổ sung chất xơ tự nhiên tốt nhất giúp cân bằng lượng đường huyết. Nên ăn ít nhất 600g rau xanh mỗi ngày. 

Nhóm trái cây

Nhóm trái cây chứa đường tự nhiên và vô cùng cần thiết cho cơ thể. Trái cây cung cấp nhiều dinh dưỡng như vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa đều có lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Chưa kể trái cây đều có lượng nước lớn, chiếm hơn 70% giúp bổ sung lượng nước cho cơ thể, tăng cường miễn dịch, chống lại bệnh tật. Lời khuyên của bác sĩ đối với người bị bệnh tiểu đường thai kỳ khi ăn trái cây: Nên đa dạng các loại trái cây, hạn chế ăn trái cây khô vì lượng đường cao hơn trái cây tươi. Ăn trái cây như bữa ăn nhẹ, nên ăn cả quả để hấp thu được tối đa dưỡng chất. Và không nên ăn quá 3 lần trong một ngày. 

Những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để tránh tiểu đường thai kì
Những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để tránh tiểu đường thai kì

Tóm lại các loại thức ăn mẹ được khuyến khích ăn khi bị tiểu đường thai kỳ để con tăng cân như sau: 

+ Thịt nạc, 

+ Các loại đậu, đậu hũ

+ Các loại sữa chua không đường, không béo

+ Gạo lứt, yến mạch

+ Các loại rau xanh, củ quả, cà chua

+ Trái cây giàu vitamin C và ít ngọt

+ Các loại dầu có nguồn gốc thực vật: Dầu ô liu, dầu đậu nành, dầu hướng dương.

Thêm vào đó mẹ bầu nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày. Tránh tình trạng tăng hoặc giảm đường huyết đột ngột trước hoặc sau mỗi bữa ăn. Điều này cũng giúp mẹ bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Thai nhi lại tăng cân một cách an toàn.

Tiểu đường thai kỳ nên tránh ăn gì?

Bên cạnh các thực phẩm nên ăn, mẹ bầu cũng cần lưu ý tránh các loại thực phẩm sau:

Bánh kẹo, kem, chè, trái cây ngọt khiến lượng đường trong máu tăng cao một cách nhanh chóng và đột ngột

+ Hạn chế đồ nhiều đường và tinh bột xấu vì nó làm phá vỡ sự cân bằng lượng đường trong máu. Insulin không thể chuyển hóa hết lượng đường trong máu vào tế bào.

+ Các loại đồ ăn nhanh, đồ rán, mỡ động vật, đồ đóng hộp, mì gói, xúc xích…: Cần phải cấm tuyệt đối.

+ Tối kỵ sử dụng rượu, chè, cà phê, bia…

+ Lòng đỏ trứng, nội tạng động vật cũng bị xếp vào danh sách thực phẩm hạn chế dành cho bà bầu. 

Những thực phẩm mẹ bầu nên hạn chế ăn để tránh tiểu đường thai kì
Những thực phẩm mẹ bầu nên hạn chế ăn để tránh tiểu đường thai kì

=>> Xem thêm: Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì?

Không quan trọng là ăn bao nhiêu, mà quan trọng là ăn gì. Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì để con tăng cân hy vọng không còn là câu hỏi khó với nhiều mẹ bầu. Chúc mẹ và bé thời gian còn lại của thai kỳ đều khỏe mạnh và thuận lợi sinh.

ĐẶT MUA ONLINE

NHẬN KHUYẾN MÃI 1 HỘP CANXI TỰ NHIÊN 120.000+CẨM NANG HÀNH TRÌNH LÀM MẸ VÀ NHIỀU ƯU ĐÃI HẤP DẪN KHÁC

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe AVISURE HICAL có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 1800.0065 để được hướng dẫn.



BÀI VIẾT LIÊN QUAN