Danh sách thực phẩm giàu sắt cho bà bầu nhất định phải biết

August 26, 2021

Sắt là một nguyên tố vi lượng cần thiết trong suốt thời kỳ mang thai. Không chỉ bổ sung bằng các viên uống, mẹ bầu nên lựa chọn những loại thực phẩm giàu chất sắt sử dụng để hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh. Cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Vai trò của bổ sung sắt qua thực phẩm 

Thời kỳ mang bầu cần bổ sung rất nhiều các chất dinh dưỡng quan trọng nhằm giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh và thúc đẩy thai nhi phát triển toàn diện. Mỗi giai đoạn cần bổ sung các chất dinh dưỡng khác nhau. Sắt là một loại vi chất cần thiết bổ sung trong suốt thời gian mang thai. Tuy nhiên, rất nhiều mẹ bầu thiếu sắt và không hiểu rõ công dụng của sắt. Sắt được biết đến với những công dụng như: 

Sắt đáp ứng nhu cầu tạo máu ở mẹ

Sắt có nhiều trong các loại thực phẩm khác nhau hỗ trợ mẹ bầu thiếu sắt. Đối với thời kỳ mang thai, nguyên tố vi lượng sắt rất cần thiết thúc đẩy và hỗ trợ quá trình tạo máu. Cung cấp đầy đủ sắt hạn chế tối đa các nguy cơ thiếu máu thai kỳ ảnh hưởng đến dinh dưỡng thai nhi. Vì cả quá trình mang thai, cả mẹ và thai nhi đều cần nhiều nguồn dinh dưỡng. Cho nên lượng máu cần thiết thời kỳ mang thai tăng thêm 50%. Mẹ bầu cần bổ sung hàm lượng sắt nhiều hơn mức bình thường giúp huy động hàm lượng hemoglobin. 

 Vai trò của sắt đối với bà bầu là hết sức quan trọng
Vai trò của sắt đối với bà bầu là hết sức quan trọng

Sắt hỗ trợ hệ miễn dịch cho mẹ và bé

Không những thế, sắt còn là một loại khoáng chất tốt cho hệ miễn dịch. Sắt bổ trợ cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. Tạo một hàng rào bảo vệ cơ thể mẹ bầu khỏi các tác nhân gây bệnh. Hơn nữa, sắt còn biến đổi hợp chất caroten thành vitamin A, cần thiết cho cơ thể mẹ và thai nhi.

Việc bổ sung sắt qua thực phẩm giàu sắt mang nhiều giá trị nổi bật. Sắt tồn tại trong thực phẩm dưới dạng tự nhiên dễ hấp thụ nhất, không gây những tác dụng phụ giống như các loại viên uống. Sử dụng thực phẩm bổ sung sắt, bạn sẽ không gặp phải nguy cơ táo bón, nóng trong hay đào thải một hàm lượng lớn chất sắt không hấp thu. 

Ngoài ra, việc bổ sung thực phẩm không những chỉ bổ sung thêm sắt. Mẹ cũng cần kết hợp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác như folic, canxi, vitamin, một số các nguyên tố vi lượng quan trọng khác. Trong thực phẩm, có nhiều chất bổ trợ giúp hấp thu sắt đạt hiệu quả tối đa. 

Các thực phẩm giàu sắt cho bà bầu

Những thực phẩm giàu sắt mà bà bầu nên quan tâm
Những thực phẩm giàu sắt mà bà bầu nên quan tâm

Có rất nhiều thực phẩm giàu sắt cho bà bầu mà mẹ cần quan tâm. Cùng tham khảo những loại thực phẩm dưới đây:

Thịt bò giàu sắt bậc nhất trong các loại thực phẩm

Thịt bò là loại thịt đỏ có chứa hàm lượng sắt rất cao. Đây chính là loại thực phẩm hàng đầu được các mẹ bầu lựa chọn. Đơn giản, vì hàm lượng sắt heme rất dễ dàng được hấp thu trong cơ thể. Cứ 100g thịt bò bổ sung 2,6g sắt heme. Hấp thu nhanh chóng và hiệu quả cao hơn so với các loại sắt thực vật. Ngoài ra, trong thịt bò còn có rất nhiều các protein, khoáng  chất và các vitamin cần thiết khác. Các mẹ nên chọn phần thịt bắp, chứa nhiều nạc, bổ sung tối đa lượng sắt trong thịt đến cơ thể.

Thịt gà chứa hàm lượng sắt cao

Các mẹ bầu thường hay sử dụng thịt gà để bổ sung sắt trong quá trình mang thai. Thịt gà có giá thành rẻ hơn thịt bò rất nhiều, chế biến nhiều món khác nhau không gây nhàm chán. 100g thịt bò giúp mẹ bổ sung 1.3g sắt cùng nhiều chất dinh dưỡng dồi dào khác. Mẹ bầu có thể biến đổi thành nhiều món ăn khác nhau tạo sự thích thú và xây dựng những hương vị tuyệt vời nhất.

Các loại cá

Cá là một món ăn ngon giàu vitamin A và sắt giúp mẹ bầu có một cơ thể khỏe mạnh. Mỗi 100g cá chứa đến 1g sắt cùng nhiều vi chất khác. Nổi bật hơn, trong cá có chứa một hàm lượng omega-3 tốt cho hệ não bộ của trẻ phát triển, trí tuệ thông minh, nhanh nhẹn. 

Bông cải xanh là thực phẩm có nhiều sắt

Đây là một loại thực vật cực kỳ bổ dưỡng và nhiều bà mẹ mang thai lựa chọn có khả năng bổ sung sắt hiệu quả. Sắt trong bông cải xanh dễ dàng hấp thu. Hỗ trợ cơ thể mẹ bầu khỏe mạnh, thai nhi phát triển toàn vẹn. Ngoài ra, bông cải xanh có chứa rất nhiều vitamin C giúp hệ tiêu hóa dễ dàng hấp thu sắt. 

Sắt chứa nhiều trong cải bó xôi

Cũng giống như bông cải xanh, cải bó xôi được chọn để bổ sung sắt rất tốt. 

Các loại đậu

Đây là một trong những nhóm thức ăn nguồn gốc thực vật bổ sung sắt hiệu quả. Mẹ bầu có thể chế biến các loại hạt thành những món ăn giàu dinh dưỡng này, ít chất béo để thay đổi khẩu vị. 

Lưu ý khi bổ sung sắt qua thực phẩm

Khi bổ sung sắt qua thực phẩm, mẹ bầu nên lựa chọn những loại thực phẩm tốt, phù hợp. Hầu hết, sắt động vật dễ dàng hấp thu hơn các loại sắt thực vật. Cho nên, trong quá trình mang thai, mẹ bầu thật cẩn thận lựa chọn thực phẩm bổ sung sắt. Nên ưu tiên những loại thực phẩm từ động vật để tăng hiệu quả hấp thu và đạt hàm lượng tối đa.

Nếu mẹ bầu thích sử dụng sắt qua thực vật. Thì mẹ nên chọn những loại rau củ quả có chứa hàm lượng vitamin C cao để hỗ trợ hấp thu sắt hoàn toàn và nhanh chóng.

Bà bầu cần bổ sung đầu đủ lượng sắt
Bà bầu cần bổ sung đầu đủ lượng sắt

Mẹ bầu không nên kết hợp các chất kích thích như cà phê, trà xanh khi bổ sung sắt. Bởi lẽ các chất này có tác dụng kìm sự hấp thu sắt trong hệ tiêu hóa. Ngoài ra, các mẹ không nên bổ sung đồng thời cả thực phẩm chứa sắt và canxi trong một bữa ăn. Chúng sẽ làm giảm tác dụng của nhau. Nên tách thời gian sử dụng hai loại vi chất này để đạt tác dụng tốt nhất.

Ở trên là một loạt các thực phẩm giàu sắt cho bà bầu có một thai kỳ khỏe mạnh. Mong rằng, đó là những gợi ý nổi bật. Giúp mẹ bầu thiếu sắt biết cách bổ sung sắt hiệu quả. Giúp cơ thể mạnh khỏe, thai nhi phát triển toàn diện. 

ĐẶT MUA ONLINE

NHẬN KHUYẾN MÃI 1 HỘP CANXI TỰ NHIÊN 120.000+CẨM NANG HÀNH TRÌNH LÀM MẸ VÀ NHIỀU ƯU ĐÃI HẤP DẪN KHÁC

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe AVISURE HICAL có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 1800.0065 để được hướng dẫn.



BÀI VIẾT LIÊN QUAN