Giải đáp: Bị chuột rút có phải thiếu canxi không?

April 4, 2022

Chuột rút là hiện tượng co rút cơ đột ngột, thường gặp ở những cơ ở mặt sau cẳng chân. Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng chuột rút, trong đó có liên quan đến vấn đề thiếu dinh dưỡng. Vậy bị chuột rút có phải thiếu canxi không? Bị chuột rút là do thiếu chất gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Bị chuột rút có phải thiếu canxi không?

Bị chuột rút có phải thiếu canxi không?
Bị chuột rút có phải thiếu canxi không?

Bị chuột rút có thể do thiếu canxi, theo nghiên cứu thì canxi đóng vai trò quan trọng trong quá trình co giãn cơ. Cụ thể là khi cơ thể giải phóng canxi dưới sự tác động của sự dẫn truyền xung động thần kinh thì cơ co lại. Ngược lại, cơ giãn ra khi canxi rút ra khỏi cơ.

Chính vì vậy, khi cơ thể bị thiếu hụt canxi sẽ dẫn đến tình trạng cơ co rút đột ngột, gây chuột rút và làm ảnh hưởng xấu tới vận động và sinh hoạt. Chuột rút có thể gây đau đớn cho người bệnh, khiến họ không thể cử động được vùng cơ bị chuột rút và làm yếu cơ.

Tuy nhiên không phải ai bị chuột rút cũng xuất phát từ nguyên nhân thiếu canxi. Ngoài vấn đề về dinh dưỡng, chuột rút còn có thể do: vận động quá sức, lão hoá hệ thần kinh, hệ cơ và hệ mạch, hoạt động quá mức hệ thần kinh cơ bắp, lo lắng căng thẳng, mất nước và cân bằng điện giải, giữ một tư thế quá lâu (đứng hoặc ngồi)…

Bị chuột rút là do thiếu chất gì?

Ngoài thiếu canxi, người bị chuột rút có thể do thiếu một số chất khác như: 

Magie

Thiếu magie có thể bị chuột rút
Thiếu magie có thể bị chuột rút

Nếu thường xuyên bị chuột rút thì rất có thể bạn đang thiếu khoáng chất magie, đây là chất tham gia vào quá trình co cơ và dẫn truyền xung động thần kinh. Theo Viện y tế Quốc gia Hoa Kỳ, để phòng ngừa và khắc phục chuột rút, lượng magie cần được bổ sung mỗi ngày cho từng đối tượng như sau:

– 400 – 420 miligam magie/ ngày cho nam giới.

– 310 – 320 miligam magie/ ngày cho phụ nữ.

– 350 – 360 miligam magie/ ngày cho phụ nữ mang thai.

Lưu ý rằng nếu người bệnh thiếu cả magie và canxi thì nên bổ sung magie trước, bổ sung canxi sau vì canxi làm giảm hấp thụ magie

Thiếu Kali là một trong những nguyên nhân cơ thể bị chuột rút

Lượng kali trong cơ thể thấp cũng là nguyên nhân chính gây ra chuột rút, tăng sự co thắt đột ngột vùng cơ và giảm khả năng vận động. 

Để giảm nhẹ chuột rút, người bệnh nên bổ sung đầy đủ lượng kali thông qua thực phẩm như: bơ, khoai lang, dưa hấu, đu đủ, cá hồi.

Chuyên gia khuyến cáo lượng kali cần bổ sung vào cơ thể mỗi ngày: 4700 mg kali/ngày

Thiếu Kali là một trong những nguyên nhân cơ thể bị chuột rút
Thiếu Kali là một trong những nguyên nhân cơ thể bị chuột rút

Bị chuột rút có thể là do thiếu Natri 

Người bị thiếu hụt natri có thể dẫn đến mất nước, chuột rút nặng trong quá trình tập luyện. Nếu natri bị mất qua mồ hôi không được thay thế và nếu vận động viên không bổ sung kịp thời chất điện giải có chứa natri thì có thể gây ra chuột rút.

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy rằng những cầu thủ bóng đá có nồng độ natri trong mồ hôi cao sẽ dễ bị chuột rút hơn. Bệnh nhân thận đang lọc máu cũng bị chuột rút nhiều hơn khi họ được truyền dịch có hàm lượng natri thấp.

Để phòng ngừa thiếu natri, bạn nên uống nước điện giải khi chơi thể thao, lao động nặng hoặc thêm lượng muối vừa phải vào trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Vitamin nhóm B

Theo các chuyên gia, thiếu vitamin B12 là nguồn gốc gây nên sự co thắt cơ thất thường, khiến cơ bị chuột rút và suy yếu sự dẫn truyền thần kinh trung ương. Ngoài ra, chuột rút còn hay gặp ở những người thiếu vitamin B6, đặc biệt là người nghiện rượu nặng do họ là đối tượng ít quan tâm đến việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng.

Chúng ta nên sử dụng thường xuyên một số loại thực phẩm giàu vitamin B12 và vitamin B6 để tránh bị chuột rút như: thịt bò, thịt gà, sữa chua, trứng, rau bina, gan.

Bị chuột rút có thể do thiếu vitamin nhóm B
Bị chuột rút có thể do thiếu vitamin nhóm B

Vitamin nhóm D

Một báo cáo được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng và Vitamin quốc tế cho thấy rằng có đến 60% những người bị thiếu hụt vitamin D thường bị chuột rút ở chân, thâm chí là đau cơ khó hồi phục.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vitamin D có vai trò quan trọng trong việc tăng cường hấp thu canxi từ thức ăn. Do vậy việc cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể là điều rất cần thiết trong việc giảm chuột rút.

Vitamin D được phát hiện có nhiều trong các loại thực phẩm như: trứng gà, nấm, cá, dầu gan cá…

Ngoài ra, chúng ta có thể kích thích cơ thể sản xuất nhiều vitamin D bằng cách tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trước 9h sáng, trong khoảng 10-15 phút. Cách làm này còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng hấp thu canxi giúp xương chắc khỏe.

Bên cạnh việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, người bệnh còn cần chú ý điều tiết hoạt động, tránh lao động mạnh quá mức hoặc đứng lâu trên nền cứng, hạn chế căng thẳng mệt mỏi, uống đủ nước và bổ sung điện giải kịp thời khi hoạt động dưới trời nắng gắt.

Trên đây là lời giải đáp bị chuột rút có phải thiếu canxi không và bị chuột rút là do thiếu chất gì? Hy vọng bài viết đã cung cấp nhiều kiến thức hữu ích cho bạn. Chúc bạn nhanh chóng khỏi chuột rút và giữ sức khoẻ thật tốt nhé.

ĐẶT MUA ONLINE

NHẬN KHUYẾN MÃI 1 HỘP CANXI TỰ NHIÊN 120.000+CẨM NANG HÀNH TRÌNH LÀM MẸ VÀ NHIỀU ƯU ĐÃI HẤP DẪN KHÁC

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe AVISURE HICAL có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 1800.0065 để được hướng dẫn.



BÀI VIẾT LIÊN QUAN